VAR Là Gì? Giải Đáp Về Công Nghệ Video Hỗ Trợ Trọng Tài

VAR là gì một công nghệ được nhắc đến khá nhiều trong các trận đấu bóng đá hiện nay. Tuy nhiên chắc chắn không ít người hâm mộ vẫn chưa thể nắm rõ hết về công dụng của VAR cũng như cách sử dụng sao cho hiệu quả nhất. Để phân tích và giải đáp về sự thắc mắc này chúng ta hãy cùng S666 tìm hiểu qua bản tin sau. 

Định nghĩ về VAR là gì 

VAR là gì công nghệ hỗ trợ trọng tài điều khiển trận đấu
VAR là gì công nghệ hỗ trợ trọng tài điều khiển trận đấu

Để trả lời cho câu hỏi VAR là gì chúng ta cần hiểu tên đầy đủ của thuật ngữ này là Video Assistant Referee. Có nghĩa là công nghệ hình ảnh, video hỗ trợ trọng tài trong quá trình điều khiển trận đấu, mang đến những quyết định chính xác hơn sau khi được đánh giá và xem xét kỹ lưỡng. 

VAR lần đầu được giới thiệu và biết đến từ năm 2016, chính thức đưa vào thử nghiệm ở tháng 8 năm đó. Tuy nhiên phải mãi tới giải đấu lớn World Cup 2018 thì VAR mới chính thức phổ biến và bắt đầu được áp dụng rộng rãi. Ngày nay không chỉ các sân chơi như World Cup, Euro, Copa mà các giải đấu thuộc cấp độ CLB như Champions League, vô địch quốc gia cũng đều sử dụng. 

Để sử dụng được công nghệ này sẽ cần tối thiểu 33 Camera được đặt quanh sân bóng. Sử dụng 4 camera Ultra Slow Motion với tốc độ 120 khung hình mỗi giây và tất cả 8 camera Super Slow Motion. Toàn bộ phải đạt độ phân giải Ultra HD để mang đến góc quay toàn cảnh, sắc nét và chính xác nhất. 

Hiện nay VAR được chấp thuận, cấp phép và quản lý bởi IFAB (International Football Association Board). Gần như công nghệ này đã trở nên không thể thiếu ở các giải đấu có chất lượng chuyên môn tốt và phổ biến hầu hết các quốc gia trên thế giới. 

Những trường hợp nào áp dụng VAR

VAR được áp dụng ở một số trường hợp đặc biệt
VAR được áp dụng ở một số trường hợp đặc biệt

Mặc dù được hiểu là công nghệ hỗ trợ trọng tài đưa ra quyết định nhưng khi tìm hiểu rõ về VAR là gì thì không phải trường hợp nào cũng được sử dụng. Mục đích là giúp trọng tài xem lại các quyết định có thể gây tranh cãi, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả hay tỷ số của trận đấu. Như vậy thì IFAB (International Football Association Board) đã quy định cụ thể 4 trường hợp được sử dụng để VAR vào cuộc. 

Xác định bàn thắng

Đầu tiên là xác định bàn thắng, khi một đội ghi bàn nhưng nếu xuất hiện các tình huống lỗi trước đó mà trọng tài không phát hiện ra thì VAR vào cuộc để xác định tính hợp lệ của bàn thắng đó. Có thể là lỗi của đội tấn công trước khi ghi bàn hoặc xác định có tình huống việt vị hay không. 

Xác định lỗi dẫn đến thẻ đỏ trực tiếp

Ngoài ra khi làm rõ về mục đích sử dụng VAR là gì thì công nghệ này còn hỗ trợ trọng tài xác định lỗi dẫn đến thẻ đỏ trực tiếp. Chẳng hạn như một cầu thủ có tình huống phạm lỗi nghiêm trọng nhưng trọng tài không phát hiện ra hoặc chỉ phạt thẻ vàng trong khi đó nếu chiếu theo luật thì cần áp dụng thẻ đỏ. 

Ví dụ như đánh ngoại, vào bóng thô bạo, các hành vi khác phi thể thao. Tổ VAR sẽ những người có được góc nhìn toàn cảnh nhất và đưa ra sự trợ giúp hỗ trợ cho trọng tài chính nhằm đạt kết quả chính xác nhất. 

Xác định Penalty

VAR xác định phạt đền hay không
VAR xác định phạt đền hay không

Một tình huống nữa cũng sẽ áp dụng VAR đó chính là phạt đền 11m. Trong trận đấu khi có xảy ra lỗi đội phòng ngự đối với đội tấn công trong vòng cấm địa mà trọng tài không phát hiện ra hoặc không coi đó là lỗi thì VAR được sử dụng để xác định lại quyết định đó chính xác hay không. Nếu thực sự có lỗi trọng tài sẽ thay đổi quyết định và cho đội tấn công được hưởng phạt đền. 

Những câu hỏi cần được giải đáp về VAR

Một vài giải đáp về công nghệ VAR
Một vài giải đáp về công nghệ VAR

Trong việc tìm hiểu và làm rõ về VAR là gì chúng ta thấy rằng nội dung này còn rất nhiều yếu tố chưa được sáng tỏ. Không ít người hâm mộ có những thắc mắc đáng kể về công nghệ này. 

Nhiệm vụ của trọng tài VAR là gì?

Nhiệm vụ của trọng tài VAR là đưa ra các tư vấn, hỗ trợ trọng tài trong việc điều khiển trận đấu. Phát hiện các lỗi mà trọng tài chính cùng các trợ lý trên sân không quan sát thấy để thông báo cho trong tài nhằm đưa ra quyết định chính xác. 

Giới hạn số lần sử dụng VAR hay không? 

VAR không bị giới hạn về số lần sử dụng trong một trận đấu. Càng xuất hiện các tình huống gây tranh cãi thì VAR được sử dụng càng nhiều.

Trọng tài VAR làm việc ở đâu

Tổ trọng tài VAR sẽ làm việc ở một phòng riêng biệt với đầy đủ trang thiết bị cần thiết để hỗ trợ trong quá trình lấy hình ảnh, tạo đường kẻ việt vị, thay đổi góc quay phù hợp. 

Kết luận 

Như vậy bài viết trên của S666 đã giúp người hâm mộ làm sáng tỏ được VAR là gì. Rõ ràng công nghệ này là cực kỳ cần thiết trong bóng đá ngày này để tạo ra sự công bằng khi thi đấu. Tất nhiên vẫn có những tranh cãi về VAR nhưng không thể phủ nhận tầm quan trọng của nó.

Xem thêm: Bóng Đá Trực Tuyến – Thưởng Thức Trận Đấu Trọn Vẹn Tại Nhà